Bật mí: Lợi ích khi trồng cây xanh trong nhà hay trong văn phòng

Cây xanh không chỉ làm đẹp ngôi nhà của bạn mà còn mang đến nhiều tác động có lợi khác. Theo nhiều nghiên cứu khoa học, thực vật giúp cải thiện chất lượng không khí, giảm hiện tượng dị ứng và tăng năng suất lao động…

lợi ích khi trồng cây xanh trồng trong nhà

 

Cây xanh không chỉ làm đẹp ngôi nhà của bạn mà còn mang đến nhiều tác động có lợi khác. Theo nhiều nghiên cứu khoa học, thực vật giúp cải thiện chất lượng không khí, giảm hiện tượng dị ứng và tăng năng suất lao động.

 

 

Thực vật sử dụng carbon dioxide (CO2) cho quá trình quang hợp và nhả khí oxy (O2). Hoạt động này diễn ra vào ban ngày. Trên thực tế, cây cối cũng “hít” O2 như động vật cả ngày lẫn đêm, nhưng lượng CO2 có tỷ lệ lớn hơn.

 

Phần lớn carbon trong cơ thể thực vật sẽ được giải phóng khi cây bị cháy, ăn hoặc phân hủy ngoài thiên nhiên. Vì thế, cách duy nhất để “tiêu diệt” carbon là duy trì trạng thái sống của cây. Dưới đây là những lợi ích cốt lõi khi trồng cây xanh trong nhà bạn nên quan tâm.

1. Cải thiện chất lượng không khí

 

lợi ích khi trồng cây xanh trồng trong nhà

 

Nhiều nghiên cứu trước đây chứng minh chất lượng không khí trong nhà tăng lên khi có cây xanh. Một số người cho rằng chúng làm tăng lượng O2 trong nhà, nhưng thực tế không hoàn toàn đúng như vậy. Thực vật còn có thể hấp thụ những độc tố như carbon monoxide (CO), một số hợp chất hữu cơ dễ bay hơi và thậm chí các nhóm xyanua và chuyển hóa chúng. Cây cối cũng có thể hấp thụ các phân tử kim loại nặng và giữ chúng bên trong thân. Trước khi sơn tường, bạn nên trồng một số cây trong nhà để chúng “hút” các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi thoát ra từ sơn, nhờ đó mọi người sẽ không hít phải chúng.

 

2. Ngăn chặn dị ứng

 

Cây cối góp phần làm tăng độ ẩm không khí, bởi khi một giọt nước xâm nhập vào rễ cây, nó sẽ di chuyển lên thân qua hệ thống mao mạch rồi hòa lẫn vào không khí. Khi độ ẩm không khí tăng, các chất có hại cho sức khỏe như bụi và phấn hoa sẽ giảm vì hơi ẩm khiến những hạt nhỏ li ti nặng hơn và rơi xuống dưới. Một điều nghịch lý là thực vật ngoài trời là một trong những tác nhân gây dị ứng cho con người, trong khi cây cối trong nhà giúp chúng ta ngăn chặn hiện tượng dị ứng.

3. Tăng năng suất lao động

lợi ích khi trồng cây xanh trồng trong nhà

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã theo dõi quá trình làm việc của 24 người làm việc tại môi trường văn phòng trong suốt 6 ngày. Các ngày được chọn để tiến hành theo dõi nằm ở giữa tuần để tránh tác động của hiệu ứng thần kinh xảy ra vào ngày thứ 2 và thứ 6 vốn được cho là làm suy giảm hiệu suất lao động.

Mỗi ngày, các nhà nghiên cứu sẽ thay đổi mức độ CO2 và các chất hữu cơ dễ bay hơi vốn có thể xuất hiện trong không gian làm việc thông thường có nguồn gốc từ đồ nội thất, ván sàn, máy lạnh, sơn tường,…. Các nhân viên này đều không biết được loại không khí mà họ đang hít thở vào những ngày này có chứa cái gì. Tuy nhiên mỗi buổi trưa họ sẽ được cho trải qua các bài kiểm tra nhằm đánh giá khả năng nhận thức, khả năng áp dụng các kỹ năng cần thiết phục vụ công việc.

Kết quả cho thấy, vào những ngày mà chất lượng không khí chứa ít CO2 và các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi thì hiệu quả làm việc cũng như khả năng nhận thức sẽ cao hơn 61%. Khi chất lượng không khí trở nên “xanh” hơn, tức là đã được làm trong lành bằng cách cắt giảm các chất gây ô nhiễm, thì khả năng nhận thức được tăng lên gấp đôi.

Từ đó, các nhà khoa học cho rằng chất lượng không khí có tác động lớn tới khả năng nhận thức, ít nhất là trong ngắn hạn. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu không xác định tác động về dài hạn của các loại hóa chất này đến khả năng làm việc của người lào động. Mặc dù một số loại hóa chất trước đây đã được xác định là có tác động tiêu cực tới sức khỏe con người, thí dụ như amiang có khả năng gây bệnh phổi nếu hít trong thời gian dài, tuy nhiên tác động dài hạn về mặt nhận thức vẫn chưa được làm rõ.

 

Do đó việc trồng cây xanh trong văn phòng hay trong nhà đang là giải pháp rất hiệu quả nhằm tăng năng xuất lao động, tăng sự nhận thức đối với người làm trong văn phòng.

 

4. Cải Thiện thị lực và Giảm stress

 

lợi ích khi trồng cây xanh trồng trong nhà

 

Một vài nghiên cứu cho thấy khi làm việc trong văn phòng quá lâu và đặc biệt là nhìn vào máy tính sẽ khiến cho mắt khô, mỏi và kèm theo các hiện tượng đau đầu chóng mặt, tất cả các hiện tượng này sẽ dẫn đến sự gia tăng căng thẳng và stress. Giải pháp để khắc phục là trồng cây xanh trong văn phòng, điều này giúp mắt được thư giãn và bớt mỏi hơn. Một vài lời khuyên khi làm việc là cứ mỗi 20 phút ngồi làm việc với máy tính thì bạn nên nhìn xa khoảng cách 6m với thời gian khoảng 20 giây và nhìn vào cây xanh, như vậy mắt bạn sẽ bớt mỏi, giảm căng thẳng hiệu quả.

 

5. Trang trí và chấn phong thủy

 

lợi ích khi trồng cây xanh trồng trong nhà

 

Mảng xanh trong nhà đang là xu hướng hiện nay trong trang trí văn phòng, quán cafe, khách san hay nhà ở. Tùy vào người thiết kế và phối cảnh thì việc trang trí cây xanh tạo lên những điểm nhấn hết sức độc đáo, bắt mắt và có cảm giác gần gũi với thiên nhiên.

 

Trong nhà thì thường có những vị trí không tốt ví như các vị trí tích tụ ám khí quá nhiều thì cây xanh lại giải quyết vấn đề này rất tốt. Cây xanh sẽ hấp thụ các khí độc, diệt trừ các ám khí hoặc chấn cửa sẽ giúp cho không gian vượng khí hơn, con người sẽ khỏe mạnh hơn, mang đến tài lộc của trời đất cho gia chủ.

 

Một số loại có thể kể đến và đang rất được ưa chuộng hiện nay như cây kim tiền, cây phát tàicây trúc nhật hay cau Hawai

 

>> Xem thêm: Những loại cây cảnh phong thủy mang tài lộc cho gia chủ

 

Trên đây là những lợi ích thiết thực được nghiên cứu theo khoa học và theo kinh nghiệm đúc rút lại của Cây xanh Gia Huy. Hy vọng sẽ giúp ích được cho Quý khách hàng. Chúng tôi luôn muốn đem lại những giá trị tốt nhất cho các Bạn.

 

Để tham khảo các loại cây phù hợp cho trồng văn phòng, các bạn có thể liên hệ với chúng tôi:

Để lại 1 bình luận giúp Gia Huy phục vụ Anh/Chị tốt hơn nhé!

avatar